Xuất khẩu các mặt hàng chủ lực tiếp tục tăng
Xuất khẩu tôm tăng 25% trong tháng 5 lên 375 triệu USD, sau khi đạt hơn 300 triệu USD vào tháng 4, tăng 23% so với tháng 4 năm 2020. Tính đến hết tháng 5 năm 2021, xuất khẩu tôm của Việt Nam đạt 1,34 tỷ USD, tăng 14%.
Xuất khẩu cá tra cũng đang phục hồi cao hơn dự kiến với mức tăng 26% lên 134 triệu USD trong tháng 5, sau khi tăng 25,8 triệu USD lên 145 triệu USD trong tháng 4. Kim ngạch xuất khẩu cá tra 5 tháng đầu năm đạt 623 triệu USD, tăng 12%.
Tính đến hết tháng 5/2021, xuất khẩu hàng thủy sản đạt 1,3 tỷ USD, tăng 14,5% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, xuất khẩu cá ngừchiếm 22% với 292 triệu USD, tăng 21% so với cùng kỳ năm 2020. Trong 2 tháng: tháng 4 và tháng 5, xuất khẩu cá ngừ hầu như tăng 1,5 lần so với cùng kỳ năm ngoái, cho thấy những tín hiệu tích cực cho xu hướng này trong thời gian tới. tháng. Xuất khẩu các loại cá biển khác chiếm 53% tổng kim ngạch xuất khẩu thủy sản với 698 triệu USD trong 5 tháng đầu năm, tăng 12%. Xuất khẩu mực, bạch tuộc tăng 11%, đạt 212 triệu USD và cũng phục hồi tốt từ tháng 3 đến nay. Xuất khẩu nhuyễn thể hai mảnh vỏ cũng tăng mạnh 81% trong tháng 5, góp phần đưa kết quả 5 tháng đầu năm đạt gần 49 triệu USD, tăng 45% so với cùng kỳ năm trước.
Thị trường Hoa Kỳ, EU và CPTPP chi phối tăng trưởng xuất khẩu
Theo đánh giá của VASEP trong Báo cáo xuất khẩu thủy sản Việt Nam và bản tin thương mại thủy sản, nguồn cung nguyên liệu thủy sản cho chế biến và xuất khẩu hiện khá ổn định, đặc biệt là tôm và cá tra. Nguồn nguyên liệu thủy hải sản khó khăn hơn do Covid ít nhiều ảnh hưởng đến hoạt động nhập khẩu thủy hải sản. Vì vậy, yếu tố chính quyết định sự phát triển của xuất khẩu thủy sản Việt Nam trong giai đoạn hiện nay là thị trường nhập khẩu.
Việc triển khai nhanh chóng và rộng rãi chiến dịch tiêm vắc xin Covid cùng với gói kích thích kinh tế kịp thời của Chính phủ Mỹ đã tạo động lực cho nhu cầu tiêu thụ thủy sản của nước này phục hồi “nhanh chóng” không chỉ ở phân khúc bán lẻ mà còn ở các kênh dịch vụ. , nhà hàng, khách sạn, khu vui chơi giải trí… Sau một thời gian bị “kìm nén” do hạn chế và khoảng cách do Covid, nhu cầu tiêu dùng của người Mỹ “bùng nổ” không chỉ đối với các mặt hàng như tôm, cá ngừ, cá hồi mà họ sở thích và thói quen tiêu dùng nhưng cũng sẽ tăng mạnh đối với các loài thủy sản khác như cá tra, mực, bạch tuộc, cua, cá biển và nhuyễn thể hai mảnh vỏ như ngao, vẹm, v.v.
Trong đó, mặt hàng tôm luôn nằm trong top đầu tiêu thụ thủy sản của Mỹ, chắc chắn sẽ là lựa chọn hàng đầu của người tiêu dùng khi Mỹ mở cửa hoàn toàn 50 bang từ ngày 20/5/2021. Mỹ đang chiếm 21% lượng tôm xuất khẩu của Việt Nam, vì vậy Sự phục hồi của thị trường này là đòn bẩy giúp xuất khẩu tôm của Việt Nam tăng trở lại mạnh mẽ hơn vào năm 2021. Ước tính xuất khẩu tôm sang Mỹ trong 5 tháng đầu năm đạt 270 triệu USD, tăng 21% so với cùng kỳ năm ngoái.
Việt Nam có cơ hội lớn để tăng thị phần tại thị trường Mỹ khi Ấn Độ bị ảnh hưởng nặng nề bởi Covid và Trung Quốc giảm xuất khẩu do chiến tranh thương mại Mỹ – Trung và các quy định kiểm soát Covid của chính nước này. Tuy nhiên, việc hai quốc gia “cạnh tranh” khác là Ecuador và Indonesia đang tăng cường XK tôm sang Mỹ, cùng với khả năng Ấn Độ có thể phục hồi trong vài tháng tới là những yếu tố mà các DN tôm Việt Nam cần tính toán trong thời gian tới. chiến lược xuất khẩu sang thị trường Mỹ vì đây là thị trường rộng lớn và mục tiêu của các nước này, khi thị trường Trung Quốc đang “làm khó” tôm Ecuador và Ấn Độ với việc siết chặt xét nghiệm vi rút corona.
Sau tôm, cá ngừ sẽ có cơ hội tăng cường xuất khẩu vào thị trường Mỹ, đặc biệt là cá ngừ đóng hộp vì đây cũng là món hải sản ưa thích của người Mỹ. Mỹ cũng đang dẫn đầu thị trường nhập khẩu cá ngừ của Việt Nam, chiếm 42% tổng kim ngạch xuất khẩu. Tính đến hết tháng 5, xuất khẩu cá ngừ sang Mỹ đạt 130 triệu USD, tăng 17% so với cùng kỳ năm ngoái.
Xuất khẩu cá tra sang Mỹ cũng đang phục hồi và bứt phá, với mức tăng 136% trong tháng 4 và tăng khoảng 200% trong tháng 5 lên 33 triệu USD, đưa kết quả 5 tháng đầu năm 2021 lên 135 triệu USD, an tăng 57% so với cùng kỳ năm 2020.
Cùng với Mỹ, thị trường EU cũng là điểm đến được kỳ vọng của các doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản Việt Nam. Mặc dù sự phục hồi kinh tế của khối thị trường này chậm hơn so với Mỹ, nhưng nhu cầu tiêu dùng đang phục hồi rõ ràng khi dịch bệnh Covid-19 đang dần được kiểm soát tại EU. Các nhà nhập khẩu châu Âu có xu hướng quan tâm hơn đến các nhà cung cấp thủy sản Việt Nam với lợi thế thuế quan từ hiệp định EVFTA và nguồn nguyên liệu ổn định. Xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang EU trong tháng 5 tiếp tục tăng 30% lên gần 95 triệu USD, sau khi tăng mạnh 36% trong tháng 4 với 97 triệu USD. Lũy kế 5 tháng đầu năm xuất khẩu sang EU đạt hơn 380 triệu USD, tăng 15% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, tôm vẫn chiếm tỷ trọng 50% với gần 199 triệu USD, tăng 22% so với cùng kỳ năm trước.
Xuất khẩu sang các thị trường có FTA với Việt Nam trong 2 năm qua tiếp tục tăng mạnh, trong đó xuất khẩu sang Australia tăng 65% trong 5 tháng đầu năm nay, sang Canada tăng 12% và sang Anh tăng 17%. Các thị trường này đều chiếm tỷ trọng từ 3,3-4% kim ngạch xuất khẩu thủy sản của Việt Nam, sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy tăng trưởng xuất khẩu thủy sản của Việt Nam trong năm 2021 và những năm tới.